XÂY DỰNG & SỬ DỤNG HIỆU QUẢ DỮ LIỆU, “MỎ VÀNG” CỦA DOANH NGHIỆP

Với môi trường kinh doanh nhiều biến động như hiện nay cũng như trong tương lai, doanh nghiệp cần nắm bắt nhạy bén hơn về tình hình bên trong lẫn bên ngoài để đưa ra những định hướng chiến lược phù hợp. Và một trong những cách để chiến lược kinh doanh được hiệu quả nhất là biết cách quản trị dữ liệu hiệu quả hơn. Do đó, doanh nghiệp buộc phải có hệ thống quản trị và khai thác được giá trị dữ liệu một cách tối ưu nhất.

Khai thác giá trị dữ liệu

Giá trị dữ liệu chính là bản sao phản ánh toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Câu chuyện quan trọng kế tiếp là làm thế nào doanh nghiệp nắm bắt nhạy bén và khai thác được tất cả giá trị của dữ liệu đem lại.

Quản trị và khai thác dữ liệu được chia làm 3 cấp độ

  1. Cấp độ đầu tiên của quản trị dữ liệu là nắm được số liệu, hiểu được toàn bộ hoạt động kinh doanh vận hành của doanh nghiệp

Là nhà lãnh đạo, quản lý cấp cao thì việc nắm bắt được những chỉ số kinh doanh tại mỗi Hub, hay những số liệu về nguyên vật liệu tồn kho, sản xuất, chất lượng máy móc vận hành, nhân sự, phân phối, công nợ… sẽ nhìn được toàn cảnh của nhà máy và từ đó ra được các quyết định chính xác. Tại cấp độ này, tính toàn cảnh dữ liệu rất quan trọng vì thiếu đi một mảng dữ liệu sẽ gây khó khăn cho người lãnh đạo nhận định rõ được vấn đề.

  1. Cấp độ thứ 2 của quản trị dữ liệu là phân tích và đánh giá

Cấp độ thứ hai của dữ liệu là phân tích những giá trị dữ liệu hiện có của doanh nghiệp, để biết được đã làm đúng điều cần làm và làm đúng phương thức hay chưa. Cấp độ này đòi hỏi những phân tích báo cáo tinh hơn, sâu hơn, rộng hơn, và chính xác hơn ở cấp độ một để đưa ra những nhận định đánh giá cụ thể hơn về kết quả hoạt động kinh doanh.

  1. Cấp độ thứ 3 của quản trị dữ liệu là phân tích và dự báo

Cấp độ cuối cùng của quản trị dữ liệu là phân tích và dự báo các vấn đề phát sinh trong tương lai. Việc phân tích số liệu và dự báo sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp/ các lãnh đạo cấp cao nhận định chính xác hơn về môi trường kinh doanh, tầm nhìn trong tương lai và xác định được những lợi thế cạnh tranh đặc biệt, những giá trị sản phẩm dịch vụ hướng đến khách hàng .. Phân tích dữ liệu và dự báo là những giá trị cao nhất & quan trọng nhất, quyết định con đường dẫn đến thành công hay thất bại của một doanh nghiệp

Chúng ta hay nói về big data – dữ liệu lớn, nhưng dữ liệu nhỏ lại chưa được hiểu và phân tích thấu đáo và sử dụng hiệu quả. Câu hỏi làm đúng mục tiêu, hiểu được nỗi trăn trở và mong muốn của khách hàng mình, làm đúng phương pháp hay chưa và những giải pháp tối ưu ứng với các thay đổi trong tương lai như thế nào đã có câu trả lời ngay trong dữ liệu của doanh nghiệp.

Mọi thách thức hay cơ hội đều không xảy ra bất ngờ mà luôn có những chỉ dấu từ rất nhỏ đến lớn dần theo thời gian hoạt động của doanh nghiệp. Giá trị dữ liệu cho phép doanh nghiệp điều chỉnh hoặc xử lý các thách thức hay tận dụng những cơ hội ngay khi nó xuất hiện. Một doanh nghiệp thành công không phải vì mạnh hơn cũng không phải vì nhanh hơn, doanh nghiệp thành công là vì chọn đúng con đường và đi đúng cách, nhanh hay chậm không phải là yếu tố then chốt quyết định sự thành công.

 

M.O.C AGENCY