NHÂN CÁCH HÓA THƯƠNG HIỆU

Thương hiệu của bạn không chỉ là logo, tên thương hiệu, hoặc slogan, đó chỉ là yếu tố truyền tải thương hiệu. Thay vào đó, một thương hiệu mạnh sẽ giúp Brand giao tiếp hiệu quả hơn với thị trường mục tiêu của mình, tạo sự khác biệt, và nâng cao lợi thế cạnh tranh. 

BRAND 4.0

Làm thế nào để trở thành một thương hiệu mạnh

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên thương hiệu mạnh là Brand thể hiện sắc nét về tính cách và bản sắc của mình. Một thương hiệu mạnh không chỉ giúp tạo ra doanh thu trực tiếp, mà danh tiếng của thương hiệu mạnh trong tương lai còn là tài sản có giá trị bền vững nhất cho doanh nghiệp, góp phần gia tăng thêm giá trị vốn cho chủ sở hữu Brand. Vì vậy, hãy trở thành một thương hiệu mạnh có tính cách.

Vậy tính cách Thương hiệu là gì – Brand Personality?

Tính cách thương hiệu là sự liên kết các đặc điểm và tính cách của con người với thương hiệu. Nói một cách dễ hiểu, tính cách thương hiệu là sự nhân cách hóa thương hiệu, tập hợp các đặc điểm của con người được gán cho thương hiệu.Để hiểu rõ về tính cách thương hiệu, bạn có thể hình dung Brand như một con người. Người đó sẽ nói như thế nào, cư xử ra sao trong những tình huống nhất định? Nói cách khác, tính cách thương hiệu thể hiện sắc nét qua những tính từ tượng trưng cho tính cách một con người như độc đáo, quan tâm, hài hước, đáng tin cậy, sáng tạo, thẳng thắn, trung thực, nổi loạn … được gán cho thương hiệu.

Vào năm 1997, Jennifer Aaker – vị giáo sư Stanford và là nhà tâm lý học hành vi, đã xác định một khuôn khổ tính cách thương hiệu, được chia thành năm tính cách khác nhau, mỗi tính cách chứa nhiều đặc điểm đại diện cho từng tính cách.

  1. Chân thành: chân thành, trung thực, lành mạnh, vui vẻ
  2. Sự phấn khích: táo bạo, tinh thần, giàu trí tưởng tượng, cập nhật
  3. Năng lực: đáng tin cậy, thông minh, thành công
  4. Tinh tế: thượng lưu, quyến rũ
  5. Độ bền: hoạt động ngoài trời, dẻo dai
Một số ví dụ về mô hình tính cách thương hiệu của Jennifer Aaker

Sự tinh tế 

Dolce & Gabbana
Dolce & Gabbana

Dolce & Gabbana. Được nhận định là một trong những thương hiệu cao cấp lớn nhất và tốt nhất trên thế giới, Dolce & Gabbana đảm bảo duy trì tính cách thương hiệu đặc biệt của mình là đẳng cấp và quyến rũ thông qua các chiến lược truyền thông và tiếp thị rất hiệu quả.

Kẻ nổi loạn

New 2021 - Harley Davidson
New 2021 – Harley Davidson

Tính cách thương hiệu của Harley Davidson ngay từ đầu đã là một kẻ nổi loạn. Các chiến dịch quảng bá logo và sử dụng màu sắc tươi sáng, năng động đã giúp họ xây dựng tính cách này.

Cách xây dựng tính cách thương hiệu

Trước đây, các hoạt động marketing của doanh nghiệp thường tập trung vào sản phẩm, các chiến dịch marketing bán hàng, không chú trọng việc xây dựng chiến lược thương hiệu. Để chiếm được trái tim của khách hàng thì Brand cần có tính cách như một người, thấu hiểu mọi tâm tư, lo lắng của khách hàng mình. Điều làm cho thương hiệu trong thời đại của xã hội số hóa khác biệt với các thời đại khác, chính là thương hiệu được xây dựng như một con người có suy nghĩ cảm xúc chứ không phải là một thứ làm tăng giá trị của sản phẩm và dịch vụ.

Thông thường tính cách của một thương hiệu được phát triển hoặc xác định bằng cách xếp hạng những đặc điểm này trên thang điểm từ một đến năm, trong đó một đặc điểm ít nhất là một đặc điểm sẽ đại diện cho thương hiệu, nhiều nhất là cả năm đặc điểm.

Do đó, chủ sở hữu thương hiệu và người làm thương hiệu phải thiết kế chính xác tính cách thương hiệu với doanh nghiệp của mình. Thiết kế và truyền tải tính cách thương hiệu sẽ hỗ trợ việc quản lý thương hiệu thông qua việc lấy thương hiệu làm trọng tâm. Dựa trên việc những người có tính cách giống nhau sẽ thu hút lẫn nhau. Hay nói một cách khác, những người có cùng hệ giá trị sẽ có xu hướng kết nối tốt với nhau. 

Thương hiệu của bạn đã tồn tại trên thị trường, việc định hình tính cách thương hiệu tốt, sẽ giúp Brand tăng khả năng kết nối, tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Ngoài ra, còn tăng tỷ lệ chuyển đổi sang khách hàng mua cao hơn.

Tóm lại, trong xã hội nơi một cá nhân luôn cố gắng xây dựng thương hiệu cá nhân, thì một thương hiệu phải thể hiện sự khác biệt phù hợp với nhận diện riêng của mình. Điều đó, không chỉ giúp Brand trở nên vượt trội, được công nhận, mà còn trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường mục tiêu. Với vai trò là người làm thương hiệu, bạn sẽ phát triển thương hiệu của bạn theo tính cách nào? 

 

M.O.C I Business Strategy & Brand Strategy

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *