6 Bước để tạo nên một kế hoạch truyền thông dự án hiệu quả

Sở hữu một kế hoạch truyền thông dự án hiệu quả, sẽ giúp thông điệp doanh nghiệp của bạn chạm đến gần hơn với tập khách hàng mục tiêu, giảm thiểu tối đa mức rủi ro cho một chiến dịch truyền thông quan trọng.

Tạo lập kế hoạch truyền thông dự án là một công việc quan trọng, khá tốn thời gian và đòi hỏi sự tỉ mỉ cao. Đây được xem là một công cụ quan trọng đảm bảo rằng thông điệp của doanh nghiệp được phát đi rõ ràng, chiến dịch truyền thông đi đúng hướng mà bạn mong muốn. Đặc biệt, lập được kế hoạch truyền thông càng chi tiết, càng giúp bạn kiểm tra và đo lường kết quả chiến dịch chuẩn xác hơn, đồng thời giảm thiểu được chi phí truyền thông và tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Bằng kinh nghiệm thực tiễn trực tiếp tư vấn kế hoạch truyền thông cho các doanh nghiệp, M.O.C Agency sẽ hướng dẫn bạn cách lên một bản kế hoạch truyền thông dự án chi tiết và hiệu quả chỉ trong 6 bước sau:

Truyền thông dự án Bất động sản
Truyền thông dự án Bất động sản

Bước 1. Xác định mục tiêu truyền thông

Xác định mục tiêu truyền thông dự án là bước quan trọng để quyết định chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp bạn không đi sai hướng. Mục tiêu càng rõ ràng càng giúp bạn tập trung vào công việc cần làm. Hãy nghĩ xem bạn đang nỗ lực để đạt được điều gì trong kế hoạch truyền thông và cố gắng cụ thể hóa mục tiêu bằng con số có thể đo lường được.

Bước 2. Xác định đối tượng trong kế hoạch truyền thông dự án

Để có thể tiếp cận được với khách hàng mục tiêu, bạn phải biết được họ là ai. Không phải tất cả mọi người đều là đối tượng truyền thông của bạn. Bạn cần phân tích và đánh giá đúng chân dung khách hàng cho dự án đang triển khai, tìm ra những đặc điểm chung cũng như thói quen và nhu cầu của họ sẽ giúp bạn có được chìa khóa để xây dựng một kế hoạch truyền thông dự án thành công.

Có thể liệt kê đối tượng truyền thông cho dự án của bạn bao gồm các đối tượng sau:

-Công ty có cùng phân khúc sản phẩm

-Khách hàng mới, khách hàng thân thiết

-Các đơn vị đối tác

-Những tổ chức đơn vị có liên quan

-Đại diện truyền thông

Bước 3. Phân tích thị trường

Phân tích và nghiên cứu thông tin thị trường là công cụ không thể thiếu khi bắt tay vào làm một kế hoạch truyền thông dự án. Thu thập thông tin dữ liệu thị trường bao gồm các yếu tố: tình hình phát triển của các dự án cùng phân khúc, nguồn cung – cầu, quy mô, mức tăng trưởng, mức giá, nhận thức và khuynh hướng tiêu thụ sản phẩm của khách hàng. Đặc biệt, cần nghiên cứu và nhận định được đâu là đối thủ cạnh tranh, điều gì đã giúp họ tạo được chỗ đứng trên thị trường, từ đó có góc nhìn tổng quát và khách quan hơn, bạn cũng sẽ biết được đâu là thuận lợi và cơ hội cho dự án của doanh nghiệp.

Phân tích thị trường khi truyền thông dự án bds
Phân tích thị trường khi truyền thông dự án bds

Bước 4. Xác định các kênh truyền thông (phương tiện truyền thông)

Xác định các kênh truyền thông phù hợp với dự án của doanh nghiệp, giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng. Việc lựa chọn kênh truyền thông sẽ dựa trên hành vi khách hàng mục tiêu của dự án, bao gồm cả truyền thông offline và online: truyền hình trực tuyến, TVC, sự kiện ra mắt, … Mặc khác, trên cơ sở thói quen của khách hàng mà bạn áp dụng các kênh truyền thông vào khung giờ thích hợp. Như vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí quảng cáo nếu việc lựa chọn phương tiện truyền thông được tối ưu hóa.

Bước 5. Lập bảng kế hoạch chi tiết

Sau khi đã xác định được các thông tin cần thiết, bạn cần diễn giải chi tiết thành một bảng kế hoạch hoàn chỉnh. Điều này giúp bạn kiểm soát được các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch truyền thông dự án. Mặc khác, nó giúp bạn hoạch định được chi phí dự trù và bám sát thời gian thực hiện kế hoạch một cách chính xác nhất.

Bước 6. Đánh giá kết quả truyền thông

Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi theo thời gian, và đối thủ cạnh tranh cũng sẽ tranh thủ tung ra những kế sách bất ngờ. Do vậy bạn luôn phải chuẩn bị thật kĩ kế hoạch truyền thông cả ngắn và dài hạn. Song song trong quá trình triển khai, bạn cần tổ chức họp và đánh giá kết quả thực hiện, từ thành công đạt được kể cả những thất bại để rút kinh nghiệm, nhằm điều chỉnh chiến lược và kế hoạch truyền thông tiếp theo tốt hơn.

Để luôn có được kế hoạch truyền thông dự án hiệu quả với chiến dịch bất kỳ nào đó, luôn đòi hỏi chúng ta cần rèn luyện và duy trì khả năng lập kế hoạch thường xuyên và nhuần nhuyễn. Quan trọng hơn hết là cần có đội ngũ làm việc đoàn kết, nghiên cứu đóng góp sáng kiến để kế hoạch truyền thông dự án cụ thể phù hợp với nhu cầu và thực tế thị trường.

Nếu bạn vẫn đang còn khá mông lung với những ý niệm trên, hãy liên hệ M.O.C Agency để được tư vấn và hỗ trợ triển khai nhanh chóng kế hoạch truyền thông dự án hiệu quả nhất.