HIỂU ĐÚNG VỀ USP VÀ KEY SELLING POINT

Các CMO, CEO thường nhấn mạnh lợi thế cạnh tranh đặc biệt trong kinh doanh hay còn gọi là Unique Selling Point.  USP là những giá tri vượt trội mà đối thủ của bạn không có và cũng là lý do tiên quyết để khách hàng chỉ có thể mua sản phẩm dịch vụ của bạn. Vậy còn thuật ngữ Key selling point là gì? Là người làm Marketing hay người quản trị cần nắm rõ khái niệm của thuật ngữ này để tìm ra USP và Key selling point của doanh nghiệp bạn. Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi điểm của USP và Key selling point, nhằm giúp Brand đạt được những mục tiêu cụ thể cho từng lộ trình phát triển. 

USP & KEY SELLING POINT
USP & KEY SELLING POINT

USP là gì?

Unique Selling Point. Bằng cách phân tích và khai thác kỹ mọi khía cạnh của sản phẩm và dịch vụ, bao gồm cả mô hình kinh doanh để phát triển thành tiêu điểm bán hàng vượt trội giúp doanh nghiệp nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác nhau trên thị trường. Hay nói một cách khác, USP được nhận định là điểm bán hàng độc nhất.

Trong khi đó, các USP tốt có chất lượng độc đáo và có thể giải thích việc chất lượng đó sẽ mang lại lợi ích vượt trội gì cho khách hàng, tất cả sẽ được gói trọn bằng những từ mang thông điệp đáng nhớ. Nhiều công ty trong quá khứ và hiện tại sử dụng USP làm khẩu hiệu của họ, để có thể truyền tải chúng tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.

Những USP nổi bật của các thương hiệu
  • Domino’s Pizza: Bạn nhận được bánh pizza nóng giao tận nơi trong 30 phút hoặc ít hơn, nếu không, bạn sẽ được nhận bánh miễn phí. Khẩu hiệu này thực sự quá dài để trở nên hấp dẫn, nhưng nó vẫn là một USP tuyệt vời. Bởi lẽ, nó thể hiện sự bảo đảm rõ ràng về các điều khoản thỏa thuận được đặt ra cho tiêu chí giao hàng và cam kết chất lượng Pizza nóng. USP này đã giúp Domino’s thành công, tuy nhiên, nhãn hàng này không còn sử dụng USP trên vì nó dẫn đến những tai nạn giao thông đáng tiếc.
  • DeBeers: Kim cương là mãi mãi. Khẩu hiệu này đã được sử dụng từ năm 1948 và vẫn còn được sử dụng cho đến ngày hôm nay. Khẩu hiệu muốn truyền tải thông điệp rằng một viên kim cương không thể phá vỡ được và sẽ tồn tại mãi mãi. Kết quả là,kim cương trở thành sự lựa chọn gần như là hoàn hảo 100% cho nhẫn đính hôn. tượng trưng cho tình yêu bất diệt và vĩnh cửu. Không có gì ngạc nhiên khi tạp chí Advertising Age đặt tên cho khẩu hiệu này là khẩu hiệu quảng cáo tốt nhất của thế kỷ 20. Với khẩu hiệu Kim cương là mãi mãi chứa đựng USP hoàn hảo cho DeBeers và giúp hãng gây ấn tượng trong lòng các khách hàng.

Nói tóm lại, một USP rõ ràng cụ thể và độc đáo sẽ là vũ khí cực mạnh trong việc tạo dựng, hình thành và tập trung vào những mục tiêu Marketing để xây dựng thương hiệu và sản phẩm thành công, khác biệt hoàn toàn với đối thủ của bạn

Key selling point là gì?

Là những từ khóa đại diện cho sản phẩm và dịch vụ của Brand. Hay nói cách khác, key selling point là những nhóm từ khóa chính giúp nhân viên kinh doanh tư vấn bán hàng, và cũng để khách hàng tìm kiếm sản phẩm dịch vụ của Brand trực quan hơn bằng các từ khóa chuyên biệt.  

Do đó, các key selling point được xem là một mắt xích cực kỳ quan trọng giúp khách hàng mục tiêu nhận dạng trực quan hơn về sản phẩm/dịch vụ của Brand thông qua các công cụ tìm kiếm. Và hầu hết, các từ khóa đều mang một mục đích chung là kết nối Content Branding của bạn đến với khách hàng mục tiêu, đồng thời giúp họ tìm thấy doanh nghiệp của bạn.

Làm cách nào để tạo ra list các keyword

Chẳng hạn, hãy bắt đầu brainstorm những ý tưởng của bạn. Khi bạn hiểu rõ sản phẩm, thị trường mục tiêu và phân khúc khách hàng của Brand, bạn sẽ biết được tâm tư của khách hàng mục tiêu của Brand, qua đó sẽ tạo ra được các key selling point. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo trên keyword planner của Google. Seed keyword hay những từ khóa chính sẽ tập trung toàn bộ tiêu điểm tìm kiếm của người dùng. Hơn nữa, các từ khóa chính sẽ giúp bạn brainstorm ra hàng loạt các từ khóa mở rộng, tương đồng. 

Với thời đại số hóa như hiện nay, có rất nhiều nền tảng giúp bạn tìm keyword phù hợp như Blog comment, note lại những câu hỏi/thắc mắc của độc giả. Hashtag trên diễn đàn, mạng xã hội, mọi người nói gì về content của bạn…

Do đó, khi bạn biết cách phân loại các từ khóa trong quá trình phân tích thống kê và nghiên cứu, sẽ giúp Brand xây dựng được Content Strategy đảm bảo đúng insight của khách hàng. Đó chính là những chia sẻ về Unique Selling Point và Key selling point. Bây giờ bạn đã biết cách phân biệt sự khác nhau giữa chúng chưa, M.O.C Agency mong rằng bạn sẽ có thêm thông tin để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả nhất.

 

M.O.C I Business Strategy & Brand Strategy

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *