Ngày nay với cùng một nhu cầu, có quá nhiều sản phẩm, dịch vụ có thể đáp ứng và giải quyết những vấn đề của người tiêu dùng. Việc của người tiêu dùng trẻ hiện nay là lên Google chọn đâu là sản phẩm ưng ý và phù hợp với túi tiền nhất phần còn lại để các Shipper lo. Lý do khiến người tiêu dùng trẻ trung thành với sản phẩm A, dịch vụ B là bởi “khi không tìm thấy được sản phẩm nào tốt hơn nữa, họ gọi đó là sự chung thủy”. Người tiêu dùng không còn trung thành mà chỉ chọn thương hiệu khi họ cảm thấy sản phẩm của bạn có sự liên quan đến họ vào một thời điểm hay hoàn cảnh nào đó. Bối cảnh đầy thách thức này cũng là cơ hội để thương hiệu phải nhìn nhận lại và có bước chuyển mình phù hợp với thời đại, với nhóm khách hàng trẻ đầy tiềm năng. Hãy cùng M.O.C Agency tìm hiểu về các chiến lược thương hiệu hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng trẻ.
1.Thiết kế để tạo thói quen mới cho người dùng:
Thế giới đang dần bước sang thời đại mới, sự kết hợp giữa công nghệ và marketing. Với sự phát triển của công nghệ, thương hiệu sẽ có được những dữ liệu chi tiết người tiêu dùng đang làm gì, có nhu cầu gì, suy nghĩ như thế nào trong một khoảng thời gian cụ thể để từ đó thiết kế ra các trải nghiệm, các tương tác có giá trị và tối ưu sản phẩm của mình một cách hiệu quả hơn.
Chúng ta hay gọi 1 lon 7up khi ăn hải sản, hay cứ “Thích shopping” là lướt Shopee. Đó là những ví dụ gần gũi với chúng ta nhất để thấy những nỗ lực marketing đã làm thay đổi hành vi khách hàng. Không có insight nào ở đây cả, tất cả dựa trên sự hiểu biết chi tiết về thói quen của người tiêu dùng bằng công nghệ phân tích dữ liệu và lấy đó làm nội dung cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Từ đó khơi gợi nhu cầu về sản phẩm, hình thành nên thói quen sử dụng.
2. Không ngừng đổi mới:
Với tốc độ phát triển chóng mặt ở mọi lĩnh vực, không một lợi thế cạnh tranh nào có thể duy trì được mãi. Để giữ chân khách hàng hiện tại hay thu hút khách hàng mới, thương hiệu buộc phải liên tục cải tiến không chỉ ở sản phẩm mà cả mô hình kinh doanh và chiến lược truyền thông thương hiệu.
Một ví dụ tại Việt Nam, “thương hiệu quốc dân” duy nhất nỗ lực đổi mới sản phẩm để thu hút giới trẻ chính là Biti’s. Đánh giấu sự trở lại với mẫu giày Hunter cùng bệ phóng “Sơn Tùng” trong MV “Lạc Trôi”, Biti’s đã cháy hàng ở toàn bộ hệ thống cửa hàng và trên Website trong dịp Tết 2017. Không dừng lại ở đó, Biti’s liên tục ra mắt những dòng sản phẩm mới với thiết kế trẻ trung và bắt mắt để thu hút được phân khúc người tiêu dùng trẻ này.
3. Hãy xuất hiện đúng lúc:
Xuất hiện mọi nơi không bằng xuất hiện đúng lúc – đó là cách chúng ta nên tiếp cận người tiêu dùng trẻ ngày nay. Người tiêu dùng sẽ thấy mình được quan tâm hơn khi nhận được thông báo từ chiếc điện thoại vào mỗi buổi sáng, hay khi ai đó gợi ý đồ ăn trưa ở gần nơi làm việc lúc 12 giờ trưa, hay nhắc nhở mình đi taxi vào lúc trời mưa.
Tide đã trở thành thủ lĩnh thị trường với chiến lược: Mỗi chiếc máy giặt được bán ra tại Mỹ sẽ luôn được tặng kèm một gói bột giặt Tide. Mục đích ở đây không chỉ là dùng thử sản phẩm, mà Tide còn muốn tạo cho người tiêu dùng thói quen ngay khi sở hữu máy giặt: Dùng bột giặt Tide để giặt đồ.
Cuối cùng, các doanh nghiệp hãy thiết kế hoạt động của thương hiệu dựa trên thói quen của người tiêu dùng hoặc người lại, thương hiệu tạo nên thói quen cho người tiêu dùng. Không có lợi thế cạnh tranh nào tồn tại được lâu dài trong thời đại này, hãy luôn cải tiến mình trong sản phẩm, trong mô hình kinh doanh và hoạt động truyền thông. Thương hiệu không phải cái hiệu được thương – người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn không có nghĩa họ yêu thích, trung thành với bạn. Nếu bạn là một thương hiệu có nội lực thì đừng ngần ngại trước những đối thủ lớn. Vì đây là thời đại mà người tiêu dùng quyết định chứ không phải các thương hiệu với ngân sách truyền thông tỷ đô. Trên đây là tổng hợp về 3 chiến lược thương hiệu tiếp cận người tiêu dùng trẻ, hiểu được tầm quan trọng của việc tiếp cận người tiêu dùng trẻ một cách sâu sắc sẽ giúp doanh nghiệp thực thi chiến lược hiệu quả.
M.O.C I Business Strategy & Brand Strategy