ROI tiếp thị là gì?
ROI là cụm từ viết tắt của Return on Investment – tỷ suất lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư. Thuật ngữ ROI khá phổ biến trong các chỉ số tài chính của doanh nghiệp, đặc biệt là ứng dụng vào các hoạt động truyền thông thương hiệu và marketing.
Trong những thập kỷ qua, các nhà quản trị chiến lược tiếp thị luôn cải thiện các báo cáo của mình bằng các chỉ số tài chính đo lường được, đặc biệt là cách tính toán ROI – Tỷ suất lợi nhuận. Hiểu rõ về ROI là gì sẽ giúp nhà quản trị chiến lược đo lường hiệu quả hơn thay vì chỉ nói về nhận thức thương hiệu.
Nói cách khác, các chỉ số về tài chính như ngân sách đầu tư, doanh thu thuần, lợi tức đầu tư, lợi nhuận ròng …sẽ giúp nhà quản trị chiến lược điều chỉnh chính xác kế hoạch cho công ty mình.
Vai trò của Return on Investment ?
Hầu hết các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý điều hành thích tương tác và làm việc dựa trên số, bởi vì đó là ngôn ngữ của những con số. Đương nhiên, một nhà quản trị tiếp thị giỏi sẽ định lượng được tất cả các khoản đầu tư tiếp thị của mình. Tính toán được ROI tiếp thị hiệu quả, nhà quản trị sẽ kiểm soát được dòng tiền đầu tư, biết được X đồng đã chi cho chiến dịch, dẫn đến doanh thu Y đồng và lợi nhuận ròng Z đồng, tạo ra ROI. Và để đo lường ROI, bạn cần biết những điều sau:
- Tổng ngân sách đầu tư cho chiến dịch
- Chi phí bổ sung/ phát sinh nếu có, chẳng hạn như tiền lương, chi phí quảng cáo, chi phí thực thi phát sinh ..
- Tổng doanh thu từ chiến lược/ chiến dịch
- Lợi nhuận ước tính từ doanh số khi thực hiện chiến lược/chiến dịch
Công thức tính ROI tiếp thị hiệu quả
ROI = (Doanh thu – Chi phí quảng cáo)/ chi phí quảng cáo. Tính toán ROI tiếp thị từ các chiến dịch truyền thông dự án hoặc các chiến dịch marketing sắp triển khai sẽ giúp các marketer đo lường và dự đoán được hiệu quả của dự án
Sự thay đổi quyền lực từ các kênh bán hàng ảnh hưởng đến việc đo lường ROI
Do có những ảnh hưởng liên quan đến quá trình ra quyết định mua hàng đã thay đổi một cách rõ rệt. Thêm vào đó là môi trường kỹ thuật số như hiện nay, có nhiều cách để dẫn đến kết quả mua hàng thành công. Trước khi ra quyết định mua hàng, khách hàng thường tin tưởng vào người thân quen giới thiệu, sau đó tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm/ dịch vụ trên mạng trước khi ra quyết định mua hàng. Điều này, buộc các nhà tiếp thị phải tập trung vào việc tương tác chặt chẽ hơn với thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu để tạo ra trải nghiệm thương hiệu nhất quán cho khách hàng nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi
Lấy ví dụ này; Thương hiệu X đầu tư vào một video YouTube hài hước gây sốt. Người bạn trên Facebook của Nam chia sẻ video với anh ấy. Nam thích trang Facebook của thương hiệu X. Một tuần sau, Nam thấy một ưu đãi đặc biệt trên trang của thương hiệu X. Anh ấy không chấp nhận nó, nhưng tìm kiếm trên trang web chính và quyết định đăng ký để cập nhật email. Một tháng sau, thương hiệu X gửi cho Nam lời đề nghị cho sản phẩm mà anh đang tìm kiếm, vì vậy anh quyết định mua hàng của thương hiệu X.
Theo bạn, chiến dịch nào nhận được ROI tiếp thị hiệu quả? Nếu bạn tính ROI tiếp thị chỉ dựa trên chiến dịch email, kết quả sẽ bị thổi phồng quá mức và không chính xác. Nếu bạn tính ROI dựa trên video quảng cáo của YouTube hoặc Facebook, thì nó không được tính vì hành động mua hàng của anh Nam là thông qua email.
Giải pháp toàn diện để sử dụng tính toán ROI tiếp thị
Để tránh những trường hợp như ví dụ trên, hãy xác định phạm vi mà bộ phận của bạn sẽ sử dụng ROI. Cách tốt nhất là chia chỉ số tiếp thị thành ba nhóm với các quy tắc theo dõi ROI sau:
- Xây dựng thương hiệu – Hãy coi đó là một khoản đầu tư dài hạn và không thử đo lường ROI.
- Các chiến dịch quy mô lớn hơn – Thiết lập chế độ xem cấp cao, toàn diện hơn và bao gồm chi phí của nhiều loại phương tiện truyền thông, lưu ý không theo dõi ở cấp chi tiết.
- Chiến dịch được nhắm mục tiêu – Khi bạn có thể dễ dàng theo dõi chuyển đổi, hãy đo lường ROI ở cấp độ chi tiết.
Bằng cách xác định đúng ROI tiếp thị, bạn sẽ tránh được những cạm bẫy của kết quả bị thổi phồng quá mức, trong khi vẫn chịu trách nhiệm cho các kết quả kinh doanh. Hãy sử dụng các biện pháp tài chính để đánh giá thành công của dự án
M.O.C AGENCY