Thị trường luôn tồn tại nhiều hình thức cạnh tranh. Có doanh nghiệp chọn và khẳng định vị thế của người tiên phong, dẫn đầu thị trường, thách thức thị trường, cũng có doanh nghiệp chọn thị trường ngách để phát triển. Tuy nhiên, dù chọn hình thức cạnh tranh nào thì điều quan trọng nhất vẫn luôn hướng tới khách hàng vì khách hàng.
Những diễn biến thực tế trên thị trường gần đây, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra được nhiều thương hiệu luôn nhắm vào đối thủ, dõi theo từng hoạt động marketing và truyền thông của đối thủ, và đề ra cách thức ứng phó nhất thời. Khi đối thủ tung ra những chiến dịch hấp dẫn, hay ra mắt sản phẩm mới, thì thương hiệu cũng lập tức “sửa soạn” và tung ra chiến dịch. Rất nhiều doanh nghiệp bị sa đà vào cái gọi là “bám sát đối thủ” vô tình lại bị đối thủ từng bước dẫn dắt vào thế rượt đuổi, vừa phí sức, vừa không tạo ra được giá trị. Kết quả doanh nghiệp bạn vừa mất chi phí kế toán, vừa mất chi phí cơ hội.
Chiến lược bền vững nhất của doanh nghiệp nên chọn hãy chinh phục trái tim người tiêu dùng. Biết phân tích, thống kê, nhận định thị trường, đối thủ cạnh tranh… là điều rất cần thiết, nhưng nếu cứ chằm chằm vào đối thủ, bạn sẽ không dành nhiều thời gian để phân tích tìm hiểu tâm tư khách hàng. Hơn nữa, tiêu diệt đối thủ sẽ không bao giờ đem lại cho bạn chiến thắng đúng nghĩa trong lâu dài. Đơn giản là quy luật thị trường, đối thủ này mất đi thì đối thủ khác sẽ xuất hiện, và trong cuộc chiến làm tổn thương đối thủ, ta sẽ không bao giờ là người thắng cuộc.
Lộ trình xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững luôn cần phải biết cách nói cho khách hàng biết “bạn là ai, bạn đem lại lợi ích gì cho họ (đưa ra lời hứa), và làm sao để họ tin vào điều đó (cam kết lời hứa thương hiệu)”. Hãy làm việc này một cách nhất quán, kiên trì xuất phát từ trái tim của bạn, mặc cho đối thủ áp dụng đủ các chiêu trò. Bạn không cần phải thắng đối thủ, “ hãy chiến thắng” người tiêu dùng. Và đừng bao giờ quên chinh phục trái tim chỉ có thể bằng trái tim.
M.O.C I Business Strategy & Brand Strategy