Chiến lược cần được hoạch định từ rất sớm, thậm chí ngay bây giờ nếu doanh nghiệp bạn đang vận hành kinh doanh mà chưa có chiến lược. Hơn nữa, cứ sau một quá trình vận hành kinh doanh 3 năm, 5 năm, 10 năm hay thậm chí có khi ngắn hơn hoặc dài hơn, tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp thường phải xem xét lại chiến lược của mình để ra một quyết định đúng lúc và kịp thời chọn tiếp tục, điều chỉnh hay chuyển hướng.
Trên cơ sở nhận định và phân tích 9 thành tố quan trọng trong mô hình kinh doanh bên dưới, chủ sở hữu sẽ nhìn vào bức tranh tổng thể này để ra những quyết định đúng lúc và kịp thời để “chiến lược buộc phải thay đổi ngay hay điều chỉnh, hay thậm chí dù chỉ mới thực hiện có vài tháng, vài năm, hoặc chưa kịp thực hiện.
Chín thành tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh bao gồm: (1) Phân khúc khách hàng – custmomer segments; (2) Tuyên bố giá trị – value proposition; (3) Kênh (channels); (4) Quan hệ khách hàng – customer relationship; (5) Dòng doanh thu – revenue streams; (6) Nguồn lực chính – key resources; (7) Hoạt động chính – key activities; (8) Đối tác chính – key partnerships; (9) Cấu trúc chi phí – Cost structure.
Ngoài ra, môi trường kinh doanh luôn có những biến động lớn, bất ngờ, dẫn đến thay đổi cục diện cạnh tranh của toàn thị trường, nếu không linh động điều chỉnh đáp ứng kịp thời, doanh nghiệp bạn sẽ bị “mắc kẹt” trong vòng lẫn quẫn của công nghệ, hành vi và thói quen tiêu dùng khách hàng bị thay đổi …
Hơn nữa, hiện nay có rất nhiều công ty đang kinh doanh phát triển tương đối ổn định, hoạt động vận hành suôn sẻ, chưa gặp khó khăn gì, nên cứ nghĩ là mình không cần làm chiến lược. Đó là một sai lầm lớn của chủ doanh nghiệp. Thế giới luôn thay đổi từng giây, môi trường kinh doanh biến đổi khôn lường, nếu doanh nghiệp không chủ động xây dựng chiến lược hay nâng cao lợi thế cạnh tranh đặc biệt sẽ dần bị loại khỏi thị trường. Hãy nên nhớ rằng, kể cả khi doanh nghiệp đang kinh doanh thuận lợi, phát triển rất tốt thì cũng không có nghĩa là con đường đó sẽ phù hợp mãi mãi.
M.O.C I Business Strategy & Brand Strategy