6 BƯỚC TỐI ƯU HÓA TIẾP THỊ NỘI DUNG

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đã triển khai hoạt động tiếp thị nội dung ở một mức độ nhất định. Về bản chất, tiếp thị nội dung bao gồm sản xuất nội dung và phân phối nội dung. Một chiến dịch tiếp thị nội dung hiệu quả yêu cầu người làm tiếp thị phải tự sáng tạo nội dung và phân phối nội dung qua những kênh truyền thông tốt nhất. Vậy người làm tiếp thị cần làm gì để đảm bảo việc sản xuất và phân phối nội dung một cách trôi chảy?

6 BƯỚC TIẾP THỊ NỘI DUNG 1

M.O.C liệt kê 6 bước chính của tiếp thị nội dung mà người làm tiếp thị cần phải thực hiện:

1.Lập mục tiêu:

Trước khi bắt đầu một chiến dịch, người làm tiếp thị nên xác định mục tiêu của doanh nghiệp một cách rõ ràng. Có được mục tiêu đúng đắn sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh những “sai lầm” trong việc sáng tạo và phân phối nội dung. Mục tiêu của tiếp thị nội dung cần phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Có thể chia thành 2 hạng mục chính: mục tiêu xây dựng thương hiệu, mục tiêu gia tăng doanh số. Xác định được mục tiêu, người tiếp thị cần đảm bảo nội dung tiếp thị và kênh phân phối nội dung phù hợp với mục tiêu.

2.Phát họa chân dung khách hàng

Một khi mục tiêu đã được thiết lập rõ ràng, người làm tiếp thị cần xác định được đối tượng mà thương hiệu muốn nhắm tới. Với cách phân khúc khách hàng, đối tượng của thương hiệu được phát họa qua những tiêu chí sau: địa lý, nhân khẩu học, thu nhập, tâm lý tiêu dùng và hành vi tiêu dùng. Hơn hết, những người làm tiếp thị cũng cần phải khám phá ra những lo lắng, kỳ vọng và rào cản của người tiêu dùng. Từ đó, nhắm tới việc cung cấp nội dung phù hợp với khách hàng mục tiêu.

3.Lên ý tưởng và lập kế hoạch

Để đảm bảo kế hoạch thành công, cần có sự kết hợp của những chủ đề liên quan đến khách hàng mục tiêu. Để tìm ra đúng chủ đề, người làm tiếp thị tham khảo theo 2 yếu tố sau đây: Nội dung của thương hiệu có ý nghĩa với người tiêu dùng và nội dung phải thể hiện được bản sắc, tính cách của thương hiệu. Nội dung có thể được trình bày dưới những định dạng khác nhau như: báo chí, bài post trên fanpage, video, phim ngắn,.. Người làm tiếp thị nội dung cần cân nhắc sử dụng nội dung nào để tăng khả năng hiển thị và lượt tiếp cận đến khách hàng mục tiêu.

4.Xây dựng nội dung

Bước quan trọng nhất là xây dựng nội dung. Xây dựng nội dung đòi hỏi cam kết nghiêm túc về thời gian và ngân sách. Trên thực tế đòi hỏi người làm tiếp thị nội dung hoạt động như những nhà xuất bản thực thụ với đội ngũ những copywriter giỏi. Nếu nội dung có chất lượng kém, không độc đáo, sâu sắc sẽ trở thành sự lãng phí về thời gian và tiền bạc.

5.Phân phối nội dung

Nội dung hay và sâu sắc sẽ vô nghĩa nếu không tiếp cận được các khách hàng mục tiêu. Người làm tiếp thị phải đảm bảo rằng nội dung của thương hiệu có thể đến được khách hàng mục tiêu.Thương hiệu có thể phân phối nội dung qua các kênh phương tiện truyền thông bao gồm: những ấn phẩm của doanh nghiệp, website, event, social media, báo đài,..

6.Đánh giá tiếp thị nội dung

Sau khi tiến hành phân phối nội dung, người làm tiếp thị nội dung nên đánh giá chiến lược tiếp thị nội dung có đạt được các mục tiêu liên quan đến doanh số hay các mục tiêu khác trong kế hoạch không. Về bản chất, người làm tiếp thị cần theo dõi hiệu quả của tiếp thị nội dung trong suốt hành trình khách hàng với sự trợ giúp của social listening. Một vài chỉ số có khả năng tổng hợp như: lượt hiển thị, số người xem, số khách hàng truy cập, tỷ lệ thoát,…

Trong việc phát triển tiếp thị nội dung, người làm tiếp thị nên phân phối nội dung hữu ích và có giá trị cho khách hàng. Khả năng kết nối Internet cho phép khách hàng khám phá thông tin về thương hiệu. Do đó để đạt được hiệu quả trong tiếp thị nội dung, người làm tiếp thị cần truyền tải giá trị của thương hiệu đến khách hàng. Tuân thủ theo 6 bước trên sẽ giúp cho chiến dịch tiếp thị nội dung của thương hiệu thành công.

M.O.C I Business Strategy & Brand Strategy

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *