KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG QUAN TRỌNG ĐẾN MỨC NÀO ?

Khám phá tầm quan trọng của kế hoạch truyền thông và làm thế nào để tạo được một kế hoạch truyền thông hiệu quả có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian, quan trọng hơn là tăng tỷ lệ chuyển đổi và tương tác từ khách hàng tiềm năng.

Để bất kỳ doanh nghiệp nào định vị thương hiệu thành công đều phải xây dựng được nền tảng tư liệu về thương hiệu chất lượng. Họ phải sáng tác và chia sẻ nội dung truyền thông trên các phương tiện media social bằng đa dạng thể loại: bài post, hình ảnh, infographic, viral video,… để thu hút được người dùng và đối tượng mục tiêu quan tâm. Nội dung truyền thông phải thật sự đủ khác biệt và nổi bật hơn so với đối thủ và các doanh nghiệp cùng ngành khác.

Kế hoạch truyền thông là gì?

Một vấn đề lớn mà các thương hiệu thường gặp phải là sản xuất ồ ạt nội dung truyền thông và chia sẻ thường xuyên không theo bất kỳ định hướng và quy chuẩn nào. Điều đó gây khó khăn cho việc theo dõi, phân tích và báo cáo chất lượng truyền thông. Hơn thế nữa, nội dung truyền thông lang man thiếu tập trung khiến người dùng bị quá tải thông tin. Và đó là lý do mà bạn cần có một kế hoạch truyền thông chi tiết để khắc phục vấn đề lớn này.

Kế hoạch truyền thông là gì?

Lập kế hoạch truyền thông là xác định cách thức, thời gian, nền tảng và lý do doanh nghiệp của bạn phải chia sẻ nội dung đến đối tượng mục tiêu của bạn. Quá trình này bao gồm cả việc nghiên cứu khả năng tiếp cận, tỷ lệ chuyển đổi, ROI đối với từng kênh truyền thông khác nhau.

Lợi ích của việc lập kế hoạch truyền thông

-Quyết định nền tảng và kênh truyền thông bạn sẽ tiếp thị nội dung.

-Xác định thời gian và tần suất của phương tiện và nội dung tiếp thị xuất hiện.

-Tiếp cận sâu hơn với đối tượng mục tiêu của bạn thông qua các kênh truyền thông đã chọn.

-Bám sát ngân sách đã hoạch định để có phương án theo dõi và điều chỉnh hoạt động hợp lý.

-Có cơ sở để phân tích và đo lường hiệu quả chiến dịch.

-Bắt kịp các xu hướng truyền thông mới của thời đại.

>> Xem thêm TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ

Quy trình lập kế hoạch truyền thông

1. Tiến hành nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên trước khi bạn muốn phát triển kế hoạch truyền thông. Điều này sẽ giúp bạn có cơ sở thông tin để điều chỉnh cách thức và sáng tạo nội dung phù hợp đến với khách hàng mục tiêu của mình.

Quá trình này bao gồm các công tác nghiên cứu diễn biến thị trường liên quan, nghiên cứu hoạt động đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu và phân tích hành vi người dùng, chân dung khách hàng. Nghiên cứu thị trường còn giúp bạn xác định được phương tiện truyền thông nào sẽ thành công nhất trong việc tiếp cận khách hàng và có tỷ lệ chuyển đổi lớn nhất có thể.

Nghiên cứu thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh

2. Xác định mục tiêu kế hoạch truyền thông

Bất kì một chiến dịch, một kế hoạch nào được tạo ra cũng đều phải có ít nhất một mục tiêu cụ thể. Nó giúp bạn điều hướng quá trình thực thi một cách hiệu quả hơn, tránh đi sai hướng.

Dưới đây là một vài ví dụ về mục tiêu kế hoạch truyền thông bạn có thể tham khảo:

-Tăng kết nối giữa các nhóm (content, graphic design, digital,…) để tạo ra được những ý tưởng truyền thông sáng tạo.

-Tăng tương tác đối với các hoạt động trên social media của doanh nghiệp ( Post facebook, viral video, graphic design,…)

-Cải thiện thời gian và tần suất đăng bài để đảm bảo nội dung được chia sẻ và tương tác với khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.

-Khuếch đại thành công của tất cả nội dung truyền thông bằng cách cho phép có nhiều thời gian để phân tích tác động của nội dung và tiếp cận đối tượng mục tiêu.

3. Xác định mẫu lập kế hoạch truyền thông phù hợp

Bạn có thể sử dụng một số mẫu kế hoạch truyền thông có sẵn hoặc tự bạn tạo ra tùy vào mục đích sử dụng của bạn: mẫu lịch biên tập, mẫu chiến lược social media,… Tuy nhiên, mẫu kế hoạch phải luôn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cần thiết không thể thiếu, như: timeline, deadline, nội dung công việc, số lượng,… số liệu càng cụ thể càng giúp bạn bám sát mục tiêu tốt hơn.

Đừng ngại thử trên nhiều mẫu kế hoạch khác nhau, hãy tham khảo và có thể kết hợp thật nhiều để có thể tạo ra được một mẫu phù hợp và duy nhất cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ

4. Thực hiện kế hoạch truyền thông

Sau khi chọn được mẫu phù hợp, đây là thời gian để bạn bắt đầu tạo ra một kế hoạch truyền thông chi tiết hoàn chỉnh. Dựa trên thông tin từ nghiên cứu thị trường và mục tiêu để có thể xây dựng được một kế hoạch có tính khả thi cao nhất. Sau đó, hãy chia sẻ cho những người có liên quan hệ họ nắm bắt được nhiệm vụ và thực hiện, tạo ra được một bộ máy thực thi chuyên nghiệp. Có như vậy, từ kế hoạch truyền thông của bạn mới đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo dõi chiến dịch thực thi để đo lường tính hiệu quả của kế hoạch truyền thông

5. Đánh giá thành công của kế hoạch truyền thông

Cho dù kế hoạch truyền thông của bạn xoay quanh mục tiêu nào thì cũng đều có timeline cho từng hạng mục. Kế hoạch truyền thông được tạo ra theo timeline tuần, tháng, quý hoặc cả thể là dài hạn hơn. Vì vậy hãy luôn chia nhỏ thời gian để thống kê và đo lường hiệu quả. Nếu kết quả tiến triển tốt thì tiếp tục đẩy mạnh và phát huy, ngược lại hãy có phương pháp điều chỉnh kịp thời và phù hợp.

Lưu ý, hãy đo lường bằng các công cụ và con số cụ thể, để bạn kiểm soát được chắc chắn sự hiệu quả của kế hoạch. Bên cạnh đó, hãy kiểm tra lại nguồn tài nguyên hiện có của doanh nghiệp, điều này giúp cho quy trình làm kế hoạch truyền thông của bạn trở nên đơn giản và tiết kiệm thời gian hơn.

Hãy liên hệ với M.O.C Agency nếu cần hỗ trợ tư vấn kế hoạch truyền thông tốt nhất năm 2020!

>> Xem thêm Phát triển nhận diện thương hiệu

>> Xem thêm Làm sao để có profile ấn tượng